Những biệt thự xây không phép trên rừng cấm Hải Vân -Biệt thự tướng công an xây trên đất trồng rừng

 

Ngày 10/11, Pháp Luật TP.HCM có bài “Tướng công an xây biệt thự “lụi””, phản ánh Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) xây biệt thự tại bìa rừng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trong ngày 10-12, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng về việc này.

 

 

Dân sai thì xử, cán bộ vi phạm lại bó tay?


TP Đà Nẵng đề nghị địa phương báo cáo

Ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết: “Sau khi đọc báo chúng tôi mới biết thông tin về vụ việc xây dựng không phép trên. Bây giờ TP yêu cầu quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc báo cáo. Trên cơ sở báo cáo, TP mới có hướng xử lý tiếp. Trong tuần này, TP cũng sẽ kiểm tra khu vực trên”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết về khu vực đất xây biệt thự, ông Thạch đã nhiều lần đặt vấn đề với TP để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng vì liên quan đến quy hoạch dự án làng Vân nên hiện UBND TP vẫn chưa đồng ý.

 

 

Về vấn đề xây dựng không phép của gia đình tướng Thạch, ông Nguyễn Điểu chia sẻ: “Cần phải đặt vấn đề lại là tướng Thạch cũng có công với TP. Trước đây ông là giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Ông xây dựng trước cũng mong muốn là có chỗ ở để về nghỉ ngơi cho an bình, thảnh thơi chứ chỗ đô thị nặng nề lắm”.

Theo ông Nguyễn Điểu, mấy lần gia đình tướng Thạch có đặt vấn đề với Sở về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy, nhưng việc này thì phải có chủ trương của TP. “Hiện TP cũng chưa đồng ý, tôi chưa biết sao nữa. Mới năm ngoái đây, anh ấy có xin chuyển đổi, cấp giấy tờ đất sang đất ở để xây dựng căn nhà chứ cũng không phải là sẽ xây hết đâu. Còn lại xung quanh thì tạo cảnh quan. Cái đó thì cũng chính đáng thôi nhưng cần thiết phải có thủ tục” – ông Điểu nói. Ông Điểu cũng thông tin, đất của gia đình tướng Thạch là đất trồng rừng, công trình xây dựng phải vừa phải để phục vụ việc trồng rừng.

 

 

 

Đại tá Thái Thanh Hùng, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, nhận định: “Cái này nếu làm không xin phép thì phải xử lý theo pháp luật”. Đại tá Hùng cho biết tại khu vực của tướng Thạch xây dựng biệt thự có trường hợp ông Nguyễn Như Tiến (có nêu trong số trước – PV) chỉ làm nhà tranh thôi nhưng báo, đài lên tiếng rồi bị tháo dỡ. “Ông Tiến làm thế thì bắt tháo dỡ, còn giờ anh làm to thế mà không tháo dỡ” – ông Hùng nói. Cũng theo Đại tá Hùng, cử tri sẽ thắc mắc là họ lấy tiền đâu ra mà xây biệt thự to thế.

Ông Phạm Tấn Xử (đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, từng làm chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc) cho hay: “Sự việc này xảy ra đã lâu. Lúc tôi về làm lãnh đạo phường thì chưa có cái nhà đó, còn nhà cũ của ông thì có từ lâu. Cái này anh Thị (Dương Thành Thị, Chủ tịch quận Liên Chiểu – PV) đã trả lời báo chí rồi. Theo chỉ đạo của quận thì phường sẽ tiến hành thôi. Khu vực đất đó hình thành trước khi tách quận”.

Tướng công an bán đất cho đại giaMột khu đất khác lấn đất rừng Nam Hải Vân của tướng Thạch gần Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã được bán lại cho đại gia tên Quang. Tại khu đất này, một quần thể biệt thự, nhà sàn… được xây dựng trái phép trị giá ước tính trên 100 tỉ đồng. Trong khi người dân khu vực này cơi nới thì buộc phải tháo dỡ, còn hai căn biệt thự bề thế trên bị cơ quan chức năng lập biên bản nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục được xây dựng.

 

 

 Mua đất rừng làm nhà

Mua đất rừng dưới hình thức sang tay của nhiều hộ dân, một tướng công an cho xây dựng biệt thự không phép ngay dưới chân núi Hải Vân (Đà Nẵng). Sự việc diễn ra nhiều năm, chính quyền mấy lần xử lý nhưng vẫn không xong. Biệt thự đó là của thiếu tướng Phan Như Thạch - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam.

Những công trình xây dựng không phép, trái phép trên rừng cấm Hải Vân. Ảnh: PV Những công trình xây dựng không phép, trái phép trên rừng cấm Hải Vân. Ảnh: PV

Câu chuyện không dừng ở đó, khi cách biệt thự của gia đình ông Thạch không xa, tọa lạc trên núi Hải Vân, ngay phía sau Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu là một biệt phủ nguy nga của một đại gia ở Quảng Nam xây trái phép. Đại gia chuyên về khai khoáng này mua lại mảnh đất của ông Phan Như Thạch và một số hộ dân khác.
 

Biệt thự của gia đình ông Phan Như Thạch nằm bên đường công vụ từ QL1A lên hầm đường bộ Hải Vân (thuộc khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu) đang xây dựng dang dở, hiện đã bị đình chỉ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có được mảnh đất khoảng 3.000 m2 (bao gồm nhà, đồi thông phía sau), từ những năm 1999, ông Thạch cùng gia đình đã bỏ tiền mua lại đất của nhiều hộ dân được BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân (là chủ rừng, nay đã giải thể) cấp để trồng rừng. Hình thức mua bằng giấy viết tay.

Sau đó, ông Thạch và nhiều người khác cũng mua đất của dân với hình thức tương tự, sau đó cải tạo, trồng một số loại cây xung quanh và xây dựng nhà ở. Đó chỉ là những ngôi nhà cấp 4, tuy nhiên theo luật, đây là đất rừng, nằm trong rừng đặc dụng nên không được phép xây dựng.


 

Ông Lê Tiến Dũng, người dân có đất nằm trong diện quy hoạch đất rừng, cũng đang xây dựng trang trại ở Hải Vân, nói: “Hồi đó, tui với anh Thạch và một anh nữa, làm ở Sở Y tế thành phố cùng lên mua đất ở trên này. Năm 2001, chính tay tôi cùng anh Thạch cầm giấy tờ (giấy sang nhượng quyền sử dụng đất viết tay) xuống phường xin làm nhà cho ổng (tức ông Thạch – PV) cơ mà”.

Theo lời ông Dũng, dù xuống phường xin chủ trương xây nhà, nhưng lúc đó phường không có quyền cấp nên đề nghị lên quận. Sau đó, được biết quận Liên Chiểu đã gửi công văn lên thành phố đề nghị xem xét trường hợp của gia đình ông Thạch. Thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các sở: Xây dựng, TN&MT và quận Liên Chiểu họp bàn tìm phương án. Mặc dù vậy, mảnh đất này nằm trên vệt rừng đặc dụng, đến giữa năm 2014 vẫn chưa có văn bản nào thay thế, nên mặc nhiên, xây nhà trên đất rừng là trái phép.

“Không có cơ quan nào cấp phép cho anh xây dựng như thế cả”, một cán bộ quận ủy Liên Chiểu (xin giấu tên) nói. Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho hay, riêng biệt thự của ông Thạch, đội quy tắc quận đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công vào ngày 21/8/2013. Mặc dù vậy, sau khi đoàn kiểm tra rút về, việc xây dựng vẫn tiếp diễn.
 Biệt phủ nguy nga trên rừng cấm
Theo thông tin của Tiền Phong, ngoài khu đất biệt thự 3.000 m2 mua lại của một số người dân bên đường công vụ, gia đình ông Thạch còn có khoảng 1,5 hécta đất rừng, ngay phía sau Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu (trước là trụ sở của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân). Năm 2009, gia đình ông Thạch bán lại khu đất 1,5 hécta cho ông Ngô Văn Quang- một chủ khai thác vàng có tiếng ở Phước Sơn, Quảng Nam. Từ đây, một biệt phủ được xây dựng trái phép, tồn tại nhiều năm nay.

 

Sáng qua, khi PV lên tới cổng biệt phủ, phải mất mấy chục phút mới có thể đi hết một nửa chu vi của mảnh đất. Con đường bê tông mới mở từ QL1A đi sâu vào rừng, ngay sau Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu rộng 3m. Bờ rào biệt phủ cao hơn 3m, cửa đóng im lìm. Qua một khe hở, chúng tôi nhận thấy bên trong, không khí xây dựng vẫn tấp nập. Khi thấy PV chụp ảnh, một bảo vệ, xưng tên Tuấn, tới ngăn cản và cho biết: “Sếp không cho ai vào, không cho ai quay phim, chụp ảnh. Muốn gì điện gặp sếp.

Theo bảo vệ này, sếp của anh tên Quang, hiện biệt phủ này đã được xây gần xong, chỉ còn phần trang trí các nhà cổ, sơn phết từng ngôi lầu phía trong nữa là khánh thành. Theo quan sát, biệt phủ này nằm trên khu đất rộng lớn, gồm nhiều ngôi nhà ở phía trong, có khuôn viên, rồng đá, nhà rường, hồ nước… Đứng trước máy quay phim, bảo vệ Tuấn nói: “Nhà báo à, kể cả chính quyền chúng tôi cũng không tiếp nhá. Đây là nhà riêng, ai thân quen mới được vào. Còn lại, chưa có lệnh sếp thì không được nhá”.
Khó xử lý
Theo ông Trương Việt, căn biệt thự của ông Thạch đã được ngừng xây dựng. Tuy nhiên, đối với công trình của ông Quang ở sau lưng Hạt Kiểm lâm thì chưa biết xử lý thế nào.

 
Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, cho biết, khu đất công trình nhà ở phía sau Hạt Kiểm lâm thuộc rừng đặc dụng Nam Hải Vân. “Cái này hồi xưa Ban quản lý rừng đặc dụng quản lý, sau này là chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu. Bây giờ nếu nói trách nhiệm là của Hạt Kiểm lâm. Ông quản lý rừng mà để người ta xây nhà trên đó. Hạt cũng mấy lần lập biên bản đình chỉ, từ năm 2011 đến nay mà không xong. Sắp tới, chúng tôi cũng phải rà soát lại chuyện này”. Theo ông Lương, ông không biết công trình đó của ai, nhưng qua báo cáo và kiểm tra, chắc chắn có lấn vào rừng đặc dụng.
Một cán bộ quận Liên Chiểu cho hay, câu chuyện này tồn tại từ xưa, khi Ban quản lý rừng đặc dụng giao đất cho một số người dân (không có sổ đỏ) trồng rừng. Tuy nhiên, sau đó, dân bán đất rừng và nhiều người nhảy vào xây dựng không phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những biệt thự, nhà dân xây dưới chân núi Hải Vân (trong đó có nhà ông Phan Như Thạch) nằm trong khuôn viên rừng đặc dụng. Tuy nhiên, đây chỉ trên danh nghĩa, bởi hiện nay đã không còn cây lớn và mặc nhiên biến thành rừng sản xuất và rừng khác từ khá lâu, tuy nhiên vẫn thuộc quản lý của Hạt Kiểm lâm. Ngày 14/10/2014, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản giao rừng và đất lâm nghiệp cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý.

Theo đó, phường này được giao 1.600 hécta thuộc rừng Hải Vân, trong đó rừng và đất sản xuất 572 hécta… “Có văn bản là thế nhưng đến nay, Hạt Kiểm lâm đã bàn giao cho chúng tôi đâu. Tuy chưa định vị, nhưng khả năng đất rừng của ông Thạch và ông Quang đều nằm trong số 1.600 hécta này. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi sẽ đề xuất thành phố phương án xử lý theo hướng hỗ trợ người dân phát triển rừng, du lịch”, ông Trương Việt nói.

Mặc dù nói rằng trách nhiệm là của Hạt Kiểm lâm, nhưng ông Trương Việt cho hay, nếu phát hiện công trình nhà ông Quang còn xây dựng, sẽ đem đội quy tắc lên đình chỉ ngay. Trong khi đó, khuôn viên biệt phủ khi chúng tôi lên đóng im ỉm, phía trong vẫn thi công rầm rộ.

 

 

Mất công bằng với dân

Bình luận về vụ việc trên, luật gia Đỗ Thành Nhân, nguyên ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng, nói rằng xuyên suốt trong câu chuyện xây dựng nhà trái phép của gia đình ông Thạch có sự đối xử mất công bằng giữa những người có chức có quyền với người dân bình thường ở địa phương.

“Ở đây có việc tại sao chính quyền lại không xử lý việc xây dựng trái phép của người có chức có quyền, xử lý không công bằng trước pháp luật chứ chưa nói đến có tiêu cực hay không. Việc này sẽ làm mất lòng tin của người dân vào chính quyền. Phải nói rằng việc quản lý nhà nước ở đây không nghiêm, ảnh hưởng đến tính thượng tôn pháp luật” - ông Nhân nói.

Ông Nhân đặt câu hỏi: “Vì sao với một người dân xây nhà nhỏ chính quyền lại xử lý được ngay, còn ở đây xây biệt thự to thì xử lý không đến nơi đến chốn? Có phải vụ việc đã vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương không?

Nếu không xử lý được, vậy chính quyền địa phương đã có báo cáo lên cấp trên đề nghị, đề xuất hướng xử lý chưa? Bây giờ phải truy đến tận cùng như vậy mới làm rõ trách nhiệm của người quản lý. Ở vụ việc này có ba vấn đề đặt ra với lãnh đạo địa phương, một là anh quá yếu năng lực, hai là có sự chung chi, ba là anh sợ sệt”.

Theo ông Nhân, ngoài ra ở vụ việc này nên đặt vấn đề là lâu nay các cơ quan giám sát ở địa phương như Mặt trận, HĐND TP đã thực hiện đầy đủ chức năng, năng lực giám sát chưa. Vì sao một vụ việc lớn như vậy mà đại biểu HĐND tại địa phương không biết, không nắm được?

 

 

From : Tien phong , Thien nhien ,.................

 

Xem :

http://miscellaneous-land.over-blog.net/2014/12/tham-nhung-da-n-d-nh-m-t-lo-t-bi-t-th-nha-san-xay-khong-phep-t-ng-cong-an-xay-bi-t-th-l-i.html

 Cổng biệt phủ nguy nga trên rừng cấm Hải Vân của đại gia Quang

Cổng biệt phủ nguy nga trên rừng cấm Hải Vân của đại gia Quang

Toàn cảnh biệt thự xây dựng “lụi” của tướng Thạch

Toàn cảnh biệt thự xây dựng “lụi” của tướng Thạch

 Cổng biệt phủ nguy nga trên rừng cấm Hải Vân của đại gia Quang

Cổng biệt phủ nguy nga trên rừng cấm Hải Vân của đại gia Quang

Tag(s) : #Dư Luận Chính Trị VN, #Gastronomie - Cuisine
Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :