Phong trào Cursillo ngành Việt Nam tại châu Âu sau 30 khóa học đã được trên 1000 cursillistas.  

 

Các Ðoàn Thể Giáo Xứ Việt Nam tại Paris còn có nhiều Hội đoàn, đoàn thể sinh họat thường xuyên như :

* Legio Mariae
* Phong trào Cursillo
* Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể
* Hội Các bà Mẹ Công giáo
* Hội yễm trợ σn gọi
* Các lớp học...
* Các nhóm...  

 

Các Cộng Ðoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris thành lập năm 1947, và trở thành giáo xứ của Giáo phận Paris (1977). Số giáo dân khoảng từ 12.000 đến 15.000, trong tổng số người VN tại Paris và phụ cận. Ngoài Cộng đoàn chính ở Paris, còn 6 Cộng đoàn nhỏ nằm trong các giáo phận ngoại ô : Antony (giáo phận Nanterre), Cergy, Ermont, Sarcelles và Villiers Le Bel (giáo phận Pontoise) và Marne La Vallée (giáo phận Meaux) 

 

 

XUẤT XỨ PHONG TRÀO CURSILLO
Phong Trào Cursillo phát xuất từ đảo Majorca thuộc quốc gia Tây Ban Nha vào cuối năm 1940. Tiếng Tây Ban Nha, Cursillo có nghĩa là một khóa học ngắn. Những khóa học ngắn ấy qua một tiến trình thay đổi để trở thành những khóa tĩnh huấn của phong trào Cursillo ngày nay.

Ðầu tiên những khóa học ngắn (Cursillo) do Ðoàn Thanh Niên Công Giáo Tiến Hành Tây Ban Nha tổ chức để đào tạo cán bộ hướng dẫn các cuộc hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê Tông Ðồ ở thành phố Santiago de Compostela. Lý do có những cuộc hành hương ấy vì sau Ðệ Nhị Thế Chiến và thập niên 40, xã hội lúc đó sống trong điên đảo, phá sản về vật chất lẫn tinh thần, Nhân loại mất định hướng, người ta rời xa Chúa. Tây Ban Nha cũõng vậy hậu quả của cuộc nội chiến và thế chiến khiến nhân dân và Giáo Hội ở đó chia rẽ trầm trọng. Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Tây Ban Nha khơi dậy phong trào đi viếng mộ Thánh Giacôbê nhằm hàn gắn những đổ vỡ ấy và nhất là đưa giới thanh thiếu niên trở về với Chúa.

Ðể những cuộc hành hương thâu đạt nhiều lợi ích thiêng liêng, giáo phận Marjoca đứng ra tổ chức các khóa huấn luyện ngắn (Cursillo) đào tạo các cán bộ hướng dẫn những cuộc hành hương nói trên.

Khóa học đầu tiên được tổ chức tại tu viện Thánh Honorato, thuộc giáo phận Majorca. Lúc đầu các khóa học chỉ dành riêng cho các thành viên thuộc Ðoàn Thanh Niên Công Giáo Tiên Hành mà thôi. Sau đó vì nhận thấy các khóa học quá hữu ích, những người lãnh đạo quyết định tổ chức cho tất cả mọi người. Từ đó khóa tĩnh huấn Cursillo đã manh nha.

Phong Trào Cursillo không hình thành một cách ngẫu nhiên, mà do chính sự thúc đẩy của Chúa Thánh Linh. Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại tu viện Thánh Honorato giáo phận Majorca vào ngày 7/1/1949. Theo ông Edward Bonnine, vị sáng lập Phong Trào hãy còn sống, thì trước đó vào ngày 19/8/1944 đã có một khóa mở tại Calagiguera de Felanitx nhưng chỉ như để thử nghiệm mà thôi.

 

Chương trình khóa học được thay đổi theo thời gian. Ban Ðiều Hành, sau mỗi khóa, ngồi lại rút ưu khuyết điểm, sửa đổi cho tới khi có một chương trình hoàn hảo như hiện nay. Thời gian đầu Phong Trào gặp nhiều sự chống đối ngay từ phía giáo quyền và những người chưa hiểu Phong Trào. Nhưng chính nhờ sự chống đối này mà các vị sáng lập đã có cơ hội kiên định lập trường để làm sáng tỏ ý tưởng tốt đẹp của Phong Trào. Ðồng thời cũng là dịp duyệt xét lại đường lối và soạn thảo các tài liệu căn bản để hướng dẫn các sinh hoạt của Phong Trào như hiện thời.

Vượt qua những thử thách lúc ban đầu, Phong Trào Cursillo mỗi ngày vững mạnh và vượt khỏi biên giới hải đảoMajorca tiến vào đất liền. Năm 1954, khoá Cursillo đầu tiên được tổ chức trong đất liền tại Valencia và cứ thế các khóa nối tiếp nhau trên khắp quốc gia Tây Ban Nha rồi tràn lan ra hải ngoại.

Chỉ trong vòng 50 năm, Phong Trào Cursillo đã có mặt trên khắp năm châu, trên dưới 50 quốc gia với khoảng trên 3 triệu Cursillista. Ngày nay Phong Trào Cursillo là Phong Trào của Giáo Hội và có tầm vóc quốc tế.

 

Về tổ chức Quốc Tế, Phong Trào chia ra làm 4 vùng: vùng Âu Châu, vùng Bắc Mỹ, vùng Nam Mỹ và vùng Á Châu Thái Bình Dương. Mỗi vùng có một Văn Phòng Ðiều Hành. Các vị Chủ Tịch của Văn Phòng Ðiều Hành từng vùng sẽ thay phiên nhau điều hợp Phong Trào trên toàn Thế Giới, nhiệm kỳ là 4 năm.

Tháng 9/1997 cuộc gặp gỡ Quốc Tế của Phong Trào kỳ thứ 5 đã được tổ chức tại thủ đô Hán Thành thuộc Nam Ðại Hàn, đã quy tụ hơn 200 đại biểu từ 40 quốc gia trên Thế Giới. Thành phần tham dự gồm có 2 Giám Mục, khoảng hơn 30 Linh Mục Linh Hướng, số còn lại là giáo dân. Trong số đó 8 đại biểu của Phong Trào Cursillo Việt Nam Hải Ngoại gồm có 3 tại Úc Châu, 2 tại Âu Châu và 3 tại Hoa Kỳ đại diện cho Cursillo tại quê nhà tham dự cuộc gặp gỡ này.

 

 

MỤC ÐÍCH CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
Phong Trào ra đời với mục đích ‘Phúc Âm Hóa’ Thế Giới, thực ra mục đích này cũng là mục đích của Giáo Hội, nên Phong Trào được định nghĩa là một Phong Trào của Giáo Hội.

Giáo Hội Phúc Âm Hóa bằng cách đem Tin Mừng đến cho nhân loại qua những môi trường sống dị biệt trong xã hội, cố gắng cải hóa lương tâm cá nhân cũng như tập thể. Như vậy, mục đích chính yếu của việc Phúc Âm Hóa là làm sao cho tinh thần Phúc Âm tức là chính lời Chúa dạy đi vào tận tâm tưởng con người và vào các cơ chế của xã hội.Trong Tổng Huấn Phúc Âm Hóa Thế Giới hôm nay Ðức Thánh Cha Phaolô VI đã dạy: Ðối với Giáo Hội, Phúc Âm Hóa là đem Tin Mừng đến tất cả các môi trường nhân loại. Nhờ vào ảnh hưởng mình, Giáo Hội biến đổi và canh tân nhân loại. Nhưng chúng ta sẽ không có một nhân loại mới nếu không có những người được đổi mới qua Phép Rửa và qua lối sống Tin Mừng.

Phong Trào chủ trương rằng mỗi thành viên của mình (Cursillista) cố gắng là men là muối tại môi trường sống của chính mình, để rồi tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào xã hội và nhiều môi trường như thế hợp lại sẽ có sức đổi mới thế gian.

Phong Trào không chỉ đề ra mục tiêu mà còn đưa ra một phương cách để thực hiện mục tiêu đó. Ðó chính là sách lược của Phong Trào.

 

..

 

 

**************

************************

 

 

 

SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
Sách lược của Phong Trào Cursillo là một tiến trình gồm 3 giai đoạn: Tiền Cursillo, Khóa Cursillo và Hậu Cursillo. Ba giai đoạn này gắn bó với nhau xuyên suốt từ đầu đến cuối. Trong mỗi giai đoạn còn có những phương pháp hay kỹ thuật của Phong Trào.

 

Tiền Cursillo:
Giai đoạn khởi đầu là Tiền Cursillo. Trong giai đoạn này các công việc chính sau đây được thực hiện.
Phân tích và nghiên cứu môi trường. Công việc này giúp cho Phong Trào nhìn rõ những gì đang đi ngược lại với đường lối Phúc Âm, đồng thời cũng cho thấy nguyên nhân nào đưa tới tình trạng ấy. Từ đó sẽ có quyết định môi trường nào cần Phúc Âm Hóa trước.
Tìm ứng viên cho khóa 3 ngày.
Thuyết phục và hướng dẫn những người mà Phong Trào đã nhắm để họ đi dự khóa Cursillo. Bởi lẽ tìm ra những chủ nhân ông của môi trường là một việc, nhưng họ có sẵn sàng đáp lại lời mời đi tham dự là một việc khác. Hơn nữa họ cũng cần biết đi tham dự khóa xong sau đó làm cái gì.
Giai đoạn Tiền Cursillo giúp cho Phong Trào định được hướng đi và địa bàn hoạt động của mình.


Khóa Cursillo:
Khóa Cursillo còn được gọi là khóa Tĩnh Huấn 3 ngày. Bởi vì khóa chỉ kéo dài có 3 ngày nhưng vừa là tĩnh tâm vừa là học hỏi.
Các tham dự viên của khóa Tĩnh Huấn được giúp cho nhận ra ơn gọi của mình. Ðồng thời cũng được trang bị những giáo lý cần thiết để sống là một người Kitô hữu trưởng thành và phương cách làm công tác tông đồ một cách hữu hiệu. Sau cùng các tham dự viên được khơi dậy lòng hăng hái lên đường phục vụ cho Tin Mừng.
Khóa Tĩnh Huấn không là nơi cải tạo, nhưng nhờ sức tác động mãnh liệt của ơn Chúa các tham dự viên có một sự thay đổi khác thường.


Hậu Cursillo:
Giai đoạn sau cùng gọi là Hậu Cursillo. Công việc Phúc Âm Hoá môi trường đòi hỏi bền bỉ trường kỳ. Vì vậy người Cursillista, thành viên của Phong Trào cần sự bền đỗ mới có thể hoàn thành sứ mạng là men là muối cho môi trường. Hậu Cursillo sẽ hun đúc và cống hiến cho họ những phương cách giữ vững quyết tâm tiến lên.
Thực ra công tác của hậu Cursillo có hiệu quả hay không, một phần còn phải liên hệ với những việc đã làm từ giai đoạn Tiền Cursillo và khóa 3 ngày.
Cursillo là một Phong Trào của thời đại, có một mục tiêu rõ ràng và một sách lược riêng để đạt mục tiêu đã đề ra. Phong Trào không chú tâm ở mặt nổi, nhưng chú trọng vào sức sống âm thầm như men nồng muối mặn để xâm nhập vào các môi trường mà làm thay đổi bộ mặt thế giới. Sức mạnh của Phong Trào là ở nơi ơn Chúa và sự đồng hành với anh chị em mình. Vì thế, người Cursillista phải luôn gắn bó với Chúa như cây liền cành và cần đến sự nâng đỡ cộng tác của anh chị em mình, như được thể hiện trong câu nói: 'Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em mình'

 

 

 

Bref historique

Le tout premier cursillo en France eut lieu à Perpignan, dans les Pyrénées-Orientales, à la demande de l’évêque lui-même. Il fut animé par une équipe venue de Gerona, en Espagne, du 25 au 28 août 1961 ( "Tripode" Venezuela, #1, p.27; #17, p.25), mais ce cursillo n'eut pas de lendemain.

 

En 1993, le cursillo refait surface mais cette fois au sein d'une communauté vietnamienne à Paris. C'est le début d'une série de cursillos annuels qui donnent naissance à un Mouvement très dynamique. Après 26 cursillos au profit des Vietnamiens de la région parisienne, on compte aujourd'hui (en 2010) près de 1000 cursillistes de langue vietnamienne en France.

 

En mai 2001, des cursillistes d'Espagne animent un premier cursillo au profit des hispanophones de Paris. Une communauté cursilliste hispanophone y prend racine et, deux ans plus tard, de concert avec les cursillistes vietnamiens, on décide d'organiser un premier cursillo en langue française. On fait alors appel au Mouvement des Cursillos Francophones du Canada pour l'animation et le matériel.

 

Du 6 au 9 Juin 2003, le premier cursillo en français à Paris a lieu au Prieuré St-Benoît des Sœurs Bénédictines, à l'ombre de la grande basilique du Sacré-Cœur de Montmartre. 25 personnes participent à ce cursillo mixte, dont 11 candidats et candidates. Le recteur et l'animateur spirituel viennent du Québec: Normand Laurin accompagné de son épouse Johanne, et le Père Luc Lafond, assisté du Père Jordi Girau de Madrid. L'équipe est formée de rollistes venant du Portugal, de l'Espagne, du Luxembourg et du groupe Vietnamien de Paris, parlant français.

 

Le MCFC  Canada a participé à quelques reprises et de diverses façons à l'implantation du MC francophone en France, mais le projet est sous les auspices du MC de Madrid. De mai 2001 à aujourd’hui (2010) six cursillos ont été célébrés en français et treize en espagnol, dans les diocèses de Paris, d’Évry et Versailles.

 

 

 

CÁC BÀI ROLLOS & NGUYỆN GẪM TRONG KHÓA CURSILLO BA NGÀY
_Thứ Năm
Bài Rollo Khai Khóa Giáo Dân
Biết Mình Linh Hướng
Người Con Hoang Đàng Linh Hướng
Ba Cái Nhìn của Chúa Kitô Linh Hướng
Lý Tưởng Giáo Dân


_Thứ Sáu
Ơn Sủng Linh Hướng
Giáo Dân là Giáo Hội trong Thế Gian

Đức Tin Linh Hướng
Nên Thánh Sùng Đạo Giáo Dân
Dung Nhan Chúa Kitô Con Người Chúa Kitô Linh Hướng


_Thứ Bảy
Học Đạo Giáo Dân
Nhiệm Tích Linh Hướng
Hành Đạo Giáo Dân
Những Cản Trở trong Đời Sống Ơn Phước Linh Hướng
Người Lãnh Đạo Giáo Dân
Sứ Điệp Chúa Kitô Sứ Linh Hướng
Nghiên Cứu & Phúc-Âm-hóa Môi Trường Giáo Dân


_Chúa Nhật
Đời Sống Kitô HữuLinh Hướng
Phát Triển Cộng Đồng Kitô Hữu

Người Cursillista Sau Khóa Học Giáo Dân
Hội Nhóm và Ultreya An Toàn Trọn Vẹn Giáo Dân


Danh sách các bài trình bày trong cột dưới nhan đề Cẩm Nang Cursillo ám chỉ các tên nguyên thủy của các bài Rollos và nguyện gẫm cũng như thứ tự phải được trình bày trong Khóa Cursillo Cuối Tuần.
Trong Phong Trào Cursillo, Linh Hướng là một linh mục, phó tế hay tu sỹ có lời khấn. Vị Linh Hướng có bổn phận trình bày các bài Rollos của linh hướng và các bài nguyện gẫm như đã ấn định trên đây.

 

 

Tag(s) : #Spiritualités - Religions
Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :